THÁNG HOA – SUY NIỆM VỀ MẸ MARIA THEO TIN MỪNG NGÀY 5: BÀ Ê-LI-SA-BÉT CA NGỢI ĐỨC MARIA

NGÀY 5: BÀ ÊLI-SABÉT CA NGỢI ĐỨC MARIA

LỜI CHÚA 

Tin mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Luca (Lc 1, 39-45)

39Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. 40Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét. 41Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, 42liền kêu lớn tiếng và nói rằng : “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. 43Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? 44Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. 45Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”

SUY NIỆM

Chúng ta hình dung căn nhà ông Da-ca-ri-a và bà E-li-da-bét. Maria vừa tới, E-li-da-bét ra đón. Maria chào bà chị họ. Niềm hân hoan truyền từ Maria sang E- li-da-bét. Bà được đầy Chúa Thánh Thần. Bà cất tiếng khen ngợi. Lời khen của E-li-da-bét gợi cho ta suy niệm ba điều về Đức tin:

–    Hạnh phúc vì tin.

–    Tai hại nếu thiếu niềm tin sống động.

–    Và Lời hứa của Chúa, đối tượng Đức tin.

       Chúng ta xin Mẹ giúp ta biết noi gương Mẹ để có thể luôn luôn được hưởng hạnh phúc của niềm tin.

Hạnh phúc vì tin.

Nhờ Thánh Linh soi sáng, E-li-sa-bét nhận biết đặc ân có một không hai và vai trò đặc biệt của người em họ vừa chào mình. Sau giây lát bỡ ngỡ và sung sướng vì sự xuất hiện của Maria, và sau khi thốt lên: “Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?” E-li-sa-bét tự hỏi: Bởi đâu mà Maria được ơn trọng đại đó? Chúa Thánh Linh cho bà biết: Chính là do lòng tin của Maria: “Em có phúc vì em đã tin”. Sau này, chính Con của Maria cũng ca ngợi hạnh phúc của những ai tin: “Phúc cho những người không thấy mà tin!”. Tại  sao kẻ tin đáng được gọi là có phúc?

Trước hết, vì việc vui lòng chấp nhận những điều khó hiểu mà Đức tin dạy, chuẩn bị cho người tin sau này được thấy rõ ràng những điều đó trong cõi vĩnh phúc. Nhưng ngay lúc này, họ được gọi là có phúc, vì Đức tin làm trí khôn họ yên nghỉ và cung cấp cho họ một cái gì thích đáng để hoạt động. Ở đời, con người vừa cần yên tĩnh, vừa cần hoạt động. Bàn tay ta cần làm việc, nhưng lòng ta lại cần được an tâm tin tưởng. Vậy mà Đức tin đề ra cho hoạt động của trí khôn ta một mục tiêu mà nó bỏ công khó nhọc vươn tới. Chỉ có Đức tin cung cấp cho con người những sự thiện hảo to lớn như vậy. Nhờ tin, ta biết ta là ai, ta từ đâu đến, ta đi về đâu. Không có Đức tin, ta không biết gì những điều đó. Rõ ràng là Đức tin chắp cánh cho ta bay cao trên cuộc sống đời này, Đức tin là kính viễn vọng giúp ta nhìn xa, là kính hiển vi cho phép ta thấu suốt không những vật chất, mà cả những gì không phải vật chất, thế giới vô hình.

Nhưng thiếu niềm tin sống động thì tai hại

Tuy nhiên, để có thể hưởng hạnh phúc vì tin, chỉ việc có niềm tin là chưa đủ. Khi E-li-sa-bét ca khen Maria, làm sao bà lại không so sánh hạnh phúc của Maria với đau khổ của chồng bà vì thiếu niềm tin? Phúc lành lớn đã xuống trên nhà Da-ca-ri-a, nhưng vì ông hồ nghi lời Chúa, nên ông không còn khả năng nói để ca tụng hay hưởng thụ nó.

Nhiều lúc, vì thiếu một niềm tin sống động, con người mất cả những yên ủi, những vui thú trong đời sống. Rồi trong việc giữ đạo, trong sinh hoạt tôn giáo, thiếu một niềm tin sống động, người kitô hữu lê bước mệt nhọc, miễn cưỡng, tâm hồn nặng trĩu; thậm chí đôi khi còn than thân trách phận vì mình đã trót tin nữa là khác! Chúng ta hãy tận dụng mọi phương thế để củng cố tăng cường Đức tin cho nó sống động luôn và sống thật mạnh mẽ.

Lời hứa của Chúa, đối tượng của niềm tin

Cái làm cho Ê-li-sa-bét ca ngợi Maria, không phải chỉ là một niềm tin chung chung, nhưng là việc Mẹ tin chắc nhất định những lời Chúa nói đều sẽ được thực hiện. Maria nghe thiên thần nói mình sẽ có thai bởi phép Chúa Thánh Thần, và con mình sinh ra sẽ cứu loài người. Maria tin và xác tín việc đó sẽ thành sự thực. E-li-sa-bét khen Maria, chính là vì lẽ đó.

Tin chắc điều Chúa hứa với ta nhất định Chúa sẽ giữ lời hứa, sẽ thực hiện. Đây là điều quan trọng bậc nhất. Người có tội, vừa thấy mình có ý muốn hối cải, liền nghe trong đáy lòng có tiếng ai hứa tha thứ cho mình. Nếu anh ta tin lời hứa đó, nếu anh làm theo, anh liền được Cha nhân lành dang tay đón nhận. Người đang bị tính mê khống chế, làm nô lệ cho những tật xấu mà chính anh cũng cảm thấy xấu hổ. Bỗng anh nghe một tiếng ai thầm kín nhắc anh nhớ đến sức mạnh của lời cầu nguyện và ơn Chúa. Nếu anh tin, nếu anh làm việc phải làm, anh kiên quyết: “Tôi có thể chừa”, “Tôi quyết chừa”, thế là anh bẻ gãy xiềng xích, anh thoát nạn! Trong thâm tâm mỗi chúng ta, hàng ngày có tiếng Chúa gọi ta làm lành lánh dữ, tiến lên, tiến mãi… Nếu chúng ta nghe theo, chúng ta sẽ nên những vị thánh! Chúng ta nhớ quy luật này, là lời Chúa thực hiện nơi ai tin vào lời đó.

Lạy Mẹ Maria, con xin hợp ý với bà E-li-sa-bét mà ca khen Mẹ có phúc vì đã tin. Con cũng muốn được là người có phúc. Nhưng con phải có một niềm tin sống động như Mẹ. Hằng ngày, trong thâm tâm con, Chúa luôn nói với con. Xin Mẹ giúp con biết luôn tin vào lời Chúa. Làm theo lời Chúa. Nhất là khi con lỡ sa ngã phạm tội, xin cho con biết tin vào lời Chúa đã hứa tha thứ cho kẻ hối cải, để con thật lòng trở lại với Chúa. Một lần nữa, con xin mượn lời bà E-li-sa-bét mà ca khen Mẹ : “Mẹ có phúc, vì Mẹ đã tin rằng những lời Chúa phán cùng Mẹ sẽ ứng nghiệm!” Amen.

Nguồn: Lm. Phêrô Lê Duy Lượng