THÁNG HOA – SUY NIỆM VỀ MẸ MARIA THEO TIN MỪNG NGÀY 4: ĐỨC MARIA ĐI THĂM CHỊ HỌ Ê-LI-SA-BÉT

NGÀY 4: ĐỨC MARIA ĐI THĂM CHỊ HỌ

Ê-LI-SA-BÉT

 

LỜI CHÚA 

Tin mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Luca (Lc 1, 39-45)

39Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa. 40Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét. 41Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, 42liền kêu lớn tiếng và nói rằng : “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. 43Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? 44Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. 45Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”

SUY NIỆM

Đoạn Tin Mừng này chứa nhiều bài học lớn. Hôm nay, chúng ta suy ngắm về niềm hân hoan của Mẹ Maria.

Sau khi thiên thần cáo biệt, Maria vội vã đi thăm chị họ Ê-li-sa-bét, mà thiên thần vừa cho biết là đã có thai sáu tháng trong tuổi già. Chúng ta hình dung con đường từ Na-za-rét đến Hêbron. Xin Mẹ giúp chúng con hiểu được niềm vui của Mẹ.

Niềm vui của Đức Maria

“Maria ra đi, vội vã xuyên qua rừng núi…”. Câu Tin Mừng đó cho ta thấy niềm hân hoan dạt dào của Đức Mẹ. Lời thiên sứ Gap-ri-en thoạt đầu như làm Mẹ rụng rời, như bị chìm ngập trong sự hư vô của một tạo vật. Nhưng liền đó, Người ngất ngây trước sự lạ lùng của lòng lân tuất Chúa. Tư tưởng của Mẹ bám chặt lấy điều mà Chúa đang thực hiện nơi Mẹ. Tâm hồn Mẹ dạt dào rung động, vì vui mừng, biết ơn và yêu mến, làm cho toàn thân Mẹ phấn chấn lạ lùng, khiến Mẹ vội vã vượt núi băng đồi, đến gặp cho được một người phụ nữ khác, cũng được Chúa ưu đãi, để hai người cùng trao đổi cho nhau bầu tâm sự thánh thiện và cùng nhau cảm tạ Chúa.

Đẹp thay cảnh tượng đó! Những xúc cảm mà chúng ta thường có, chúng ta cũng gặp thấy nơi Mẹ; nhưng nơi Mẹ, nó đã được thánh hoá. Sự thánh thiện hoàn hảo của con người không làm mất sự sống, sáng kiến, vui mừng, tình yêu; nó nâng cao tất cả, thăng hoa tất cả. Thánh thiện hoàn toàn, là thánh thiện của xác và linh hồn, nó không giết chết cái gì, nó nuôi dưỡng tất cả!

Phần chúng ta, chúng ta không có thể hân hoan như Mẹ sao? Sách Gương Chúa Giêsu nói: “Không tạo vật nào được âu yếm như linh hồn đạo hạnh được Chúa ngự vào”. Liệu chúng ta có biết lắng nghe tiếng nói của thiên nhiên, của muôn loài lớn nhỏ đang giục ta ca tụng Thiên Chúa không? Liệu chúng ta có nhận ra sự quan tâm săn sóc và yêu thương của Cha trên trời không? Lịch sử thiêng liêng mỗi người chúng ta có bộc lộ cho ta thấy những cử chỉ của Chúa Quan Phòng làm ta ca lên như tác giả Thánh vịnh: “Hồng ân Thiên Chúa bao la, muôn đời con sẽ ngợi ca ơn Người” không?

Hiệu quả nơi Gioan và nơi Êlisabét

Maria đầy ơn, không những nơi con người của Mẹ. Mẹ còn đầy ơn trong công việc Mẹ làm và lời Mẹ nói. Đến nhà E-li-sa-bét, Maria chào người chị họ. Và lời chào của Mẹ truyền sang Bà chị niềm vui thánh thiện. Gioan trong lòng E-li-sa-bét nhảy mừng hoan hỉ. E-li- sa-bét được tràn đầy Thánh Linh. Ơn trọng được Mẹ Chúa viếng thăm, cộng thêm vào ơn mình được làm mẹ muộn màng, làm cho E-li-sa-bét cùng Maria hân hoan vui sướng: Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?”

Chúng ta hãy vui lây cái vui bởi trời của hai bà mẹ này. Rồi, chúng ta hãy nghĩ đến chính mình chúng ta, và thử hỏi xem những cuộc truyện trò trao đổi thường ngày của chúng ta có khích lệ, có gợi lên những ý tưởng cao đẹp không, hay chỉ hạ thấp người nghe xuống? Truyện trò mà làm người ta tin tưởng, nên tốt: đó là làm tông đồ; trái lại, truyện trò mà làm người ta rầu rĩ, đó là phản Kitô giáo.

Niềm vui bộc lộ nơi bài tung hô Chúa

Ngày mai, ta sẽ suy niệm về bài tung hô Chúa. Hôm nay, chúng ta chỉ lưu ý rằng: Bài ca tung hô này bộc lộ nhiều tình cảm, nhưng chỉ nhằm một mục tiêu duy nhất, đó là tôn vinh Thiên Chúa. Maria chỉ thấy hai điều: Sự nhỏ bé của mình và lòng lân tuất của Chúa. Không một bóng dáng của sự phô trương. Tâm tình Mẹ thanh tịnh, chân thật, đến độ sau hai ngàn năm, lòng mộ đạo Kitô giáo chưa gặp được một bài ca nào đẹp đẽ hơn thế để ngợi khen Chúa. Chúng ta hãy năng mượn lời và hợp ý với Mẹ trong bài tung hô để ngợi khen Chúa.

Lạy Mẹ Maria mến yêu, cái vui đã giục Mẹ vượt đường dài tới nhà bà chị họ, chia sẻ với chị niềm vui của Mẹ, nhất là niềm vui ơn cứu độ ngàn đời mong chờ nay đã đến, đồng thời chia sẻ niềm vui của bà chị họ cũng đã được Chúa thương cách đặc biệt. Chúng con muốn học gương Mẹ, mỗi khi người ta khen ngợi mình, thì biết nhìn nhận tất cả đều đến từ lòng lân tuất Chúa, và biết cất tiếng ngợi ca quyền phép và lòng yêu thương của Chúa. Sau hết, chúng con xin cho mọi người biết hết lòng tôn sùng Mẹ, đúng theo truyền thống từ đầu lịch sử Giáo Hội, để thế giới nhờ đó mà được Mẹ che chở giữ gìn. Lạy Mẹ, chúng con xin hợp cùng Mẹ ca ngợi Chúa. Amen.

Nguồn: Lm. Phêrô Lê Duy Lượng