CHỦNG VIỆN THÁNH LÊ BẢO TỊNH THANH HÓA BẮT ĐẦU NĂM HỌC 2023-2024

CHỦNG VIỆN THÁNH LÊ BẢO TỊNH THANH HÓA BẮT ĐẦU NĂM HỌC 2023-2024

 Trong không khí những ngày đầu thu, các trường từ cấp tiểu học đến cấp đại học đều đang rạo rực trong bầu không khí khai giảng năm học mới. Hòa trong bầu khí đó, Chủng viện thánh Lê Bảo Tịnh Thanh Hóa cũng đã có chương trình đón tiếp các thành viên mới – lớp Dự Bị K9, và thánh lễ khai giảng năm học.

Ngày 26 tháng 8 năm 2023 vừa qua, Chủng viện thánh Phaolo Lê Bảo Tịnh đã hân hoan chào đón 20 chú ứng sinh khóa 9 nhập học vào Chủng viện. Trong ngày nhập học này, có sự hiện diện của Đức cha Giáo phận, quý cha trong Ban Đào Tạo Chủng viện, quý cha TGM và quý phụ huynh của các chú K9. Các chú Ứng sinh khóa mới được tập trung sớm hơn là để các chú sớm ổn định sinh hoạt và chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024.

Chủng viện đã tập trung anh em Chủng sinh từ ngày 31 tháng 8 năm 2023 để giúp anh em có thời gian tĩnh tâm và chuẩn bị cần thiết cho Thánh lễ khai giảng và năm học mới. Năm nay, Chủng viện có 70 chủng sinh và 56 Ứng sinh nội trú, 12 thầy Năm Thử và 4 thầy Năm Thực tập Mục vụ. Chủng sinh và ứng sinh nội trú được chia làm 3 khối: Khối Thần Học gồm 4 lớp, khối Triết Học 1 lớp và khối Dự Bị có 3 lớp.

 Vào lúc 5g00 sáng thứ Hai ngày 04-09-2023, trong ngôi nhà nguyện ấm cúng của Tòa Giám Mục Thanh Hóa, Cha Tổng Đại Diện Micae Trịnh Ngọc Tứ đã chủ sự thánh lễ khai giảng năm đào tạo 2023-2024. Cùng đồng tế với Cha Tổng Đại Diện có Cha JB. Đỗ Trọng Năng giám đốc Chủng viện, quý cha Hạt Trưởng, quý cha trong Ban Đào Tạo, quý cha giáo, quý Cha giải tội, quý Cha Tòa giám mục, quý cha đặc trách ơn gọi của các giáo hạt cùng quý cha trong Giáo phận. Bên cạnh đó còn có sự hiện diện của quý sơ Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa, quý Sơ dòng thánh Phao-lô đang phục vụ tại Tòa Giám Mục và Chủng Viện và người nhà TGM. Sự hiện diện của các thành phần dân Chúa trong thánh lễ này đã vẽ nên một bức tranh hiệp hành trong việc cộng tác vào tiến trình đào tạo các ứng sinh linh mục của Giáo phận.

Trong bài giảng, Cha Tổng Đại Diện chia sẻ cho quý chủng sinh và ứng sinh mục đích của việc học, được gợi hứng bởi ý tưởng của Đức Hồng Y Phanxicoxavie Nguyễn Văn Thuận. Theo đó học là hướng đến sự hiểu biết, học để yêu mến Thiên Chúa và Giáo Hội và học để phục vụ anh em mình… Bài giảng của Tổng Đại Diện giúp cho các chủng sinh và ứng sinh hiểu hơn về mục đích của việc được đào tạo, ý thức hơn về việc học và tự học của mình để anh em khởi đầu năm học mới bằng tinh thần chủ động và tích cực hơn.

Sau bài giảng, Cha Tổng Đại Diện thay mặt Đức Cha giáo Phận trao “thừa tác vụ ngoại thường Trao Mình Thánh Chúa” cho quý thầy năm thử, hầu tạo điều kiện để năm thử của anh em được hiệu quả hơn.

Thánh lễ ngày hôm nay cũng kèm theo nghi thức sai di dành cho anh em chủng sinh Năm Thử và Năm Mục Vụ. Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Tổng Đại Diện đã làm nghi thức sai đi và chính thức trao bài sai cho quý thầy.

Tiếp sau đó, Cha giám đốc Gioan B. Đỗ Trọng Năng đã thay lời cho gia đình Chủng viện cám ơn sự hiện diện của cha Tổng Đại Diện, quý Cha, quý sơ và mọi người trong Thánh lễ khai giảng năm học của Chủng viện. Cha giám đốc cũng trình bày đôi điều về tình hình nhân sự, cũng như định hướng chung cho toàn niên khóa.

Sau bữa ăn sáng với sự hiện diện đông đủ và tràn đầy tình nghĩa của moi người, quý thầy bắt đầu những tiết học đầu tiên trong niên khóa mới. Chương trình khai giảng năm học mới của Chủng viện tuy ngắn gọn, nhưng với Thánh lễ là đỉnh cao của lời cầu nguyện, chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng, nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria và Thánh Cả Giuse, Thiên Chúa sẽ luôn gìn giữ, chở che và chúc lành cho chúng ta và cho chương trình đào tạo của Chủng viện trong năm học mới này.

BTT CHỦNG VIỆN LÊ BẢO TỊNH