KHAI MẠC KỲ THI TUYỂN SINH KHÓA IX CỦA CHỦNG VIỆN THÁNH LÊ BẢO TỊNH

KHAI MẠC KỲ THI

TUYỂN SINH KHÓA IX CỦA CHỦNG VIỆN THÁNH LÊ BẢO TỊNH

Sáng thứ hai, ngày 11/07/2023, Đại Chủng Viện Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh đã bắt đầu tổ chức kỳ thi tuyển sinh khóa IX. Kỳ thi diễn ra từ ngày 11 đến ngày 15 tháng 07 năm 2023. Tham dự kỳ thi năm nay có 40 thí sinh đến từ các giáo xứ trong giáo phận. Các thí sinh trải qua các môn thi: Giáo lý, Việt văn và Anh văn, trắc nghiệm trí năng và kiểm tra trí nhớ. Bên cạnh đó, các thí sinh còn được Ban tuyển sinh thẩm định ơn gọi qua việc gặp gỡ trực tiếp từng thí sinh.

Kỳ thi tuyển sinh của Chủng viện thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh năm nay đã có kế hoạch từ đầu năm học 2022-2023. Từ tháng 10 năm 2022 cho tới nay, mỗi tháng 1 lần, các bạn trẻ có ý hướng dâng minh cho Chúa, đủ các điều kiện về tuổi cũng như trình độ học vấn, đã được thông báo và đi sinh hoạt vào lớp dự tu của Giáo phận. Qua thời gian sinh hoạt này, các bạn đã được chuẩn bị để tiến bước trên con đường theo đuổi ơn gọi tận hiến của mình.

Sáng hôm nay, ngày 11/7/2023, các bạn thí sinh đã được tập trung về Tòa Giám Mục Thanh Hóa từ sáng sớm để chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh chính thức khóa IX của Chủng viện thánh Lê Bảo Tịnh – Thanh Hóa. Sau khi các bạn thí sinh có mặt đầy đủ, Ban tuyển sinh đã có cuộc gặp mặt riêng với các bạn để thông báo chương trình sinh hoạt, nhắc nhở những lưu ý cần thiết cũng như phổ biến các quy định bắt buộc của kỳ thi năm nay.

Buổi chiều, vào lúc 15h00, tại phòng B301 của Tòa Giám Mục Thanh Hóa đã diễn ra buổi khai mạc kỳ thi tuyển sinh của Chủng viện. Hiện diện trong buổi khai mạc có Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường – Giám mục giáo phận Thanh Hóa – Trưởng ban tuyển sinh, cha Gioan Baotixita Đỗ Trọng Năng – Giám đốc Chủng viện thánh Lê Bảo Tịnh – phó Ban tuyển sinh, quý cha trong ban tuyển sinh, quý thầy đồng hành, quý chú khối Dự Bị và 40 bạn thí sinh về tham dự kỳ thi tuyển.

Sau nghi thức đón tiếp và cầu xin Ơn Chúa Thánh Thần, cha Gioan B. Đỗ Trọng Năng đã có bài báo cáo chung về công tác tuyển sinh năm nay của Chủng viện. Qua bài phát biểu, cha đã trình bày quá trình chuẩn bị cho việc tuyển sinh của Chủng viện đã được tiến hành từng bước từ đầu năm học theo một tiến trình cụ thể. Như vậy, việc tuyển sinh vào chủng viện không chỉ được tiến hành trong một vài ngày thi tuyển, nhưng đã là một quá trình đào luyện, quan sát tỉ mỉ từng thí sinh trong quá trình sinh hoạt. Kết quả thi của các bạn thi sinh trong những ngày này sẽ được tổng hợp với những nhận xét đánh giá trong suốt quá trình nêu trên để Ban tuyển sinh có thể đưa ra kết quả cuối cùng cho việc tuyển sinh vào Chủng viện năm nay.

Tiếp theo chương trình của buổi lễ, cha Phêrô Ngô Văn Phúc – Phó giám đốc Chủng viện – đại diện cho Ban tuyển sinh – đã có bài phát biểu và tuyên hứa sẽ cố gắng làm việc cách công tâm để kỳ thi tuyển sinh được diễn ra công bằng nhất. Ngài cũng ngỏ ý xin Đức cha, quý cha và mọi người hiệp ý cầu nguyện, để nhờ ơn Chúa, Ban tuyển sinh có thể đưa ra những lựa chọn đúng theo Thánh Ý Chúa.

Với tư cách là Giám mục Giáo phận, đồng thời cũng là trưởng ban tuyển sinh, Đức cha Giuse đã bày tỏ niềm vui mừng chào đón các bạn trẻ đã có ước mong được dâng hiến cuộc đời mình cho Chúa. Đức cha cũng ghi nhận sự cố gắng của quý cha trong Ban tuyển sinh đã nỗ lực làm việc trong suốt quá trình tuyển sinh từ đầu năm cho tới nay.

Trong bài phát biểu, Đức cha cũng đã nhận mạnh quyết tâm và thiện chí của các bạn thí sinh qua việc các bạn đã đưa ra một chọn lựa quan trọng trong cuộc đời mình, đó là việc tham gia lớp dự tu của Giáo phận và đặc biệt là đã hiện diện ngày hôm nay để tham dự kỳ thi tuyển chính thức vào Chủng viện. Ngài ước mong và cầu chúc các bạn thí sinh có được một kỳ thi tốt đẹp, thể hiện hết được khả năng của mình và đặc biệt là qua kỳ thi này, các bạn có thể lắng nghe và nhận ra tiếng Chúa đang nói với mình.

Sau lời tuyên bố khai mạc kỳ thi của Đức cha Giuse, một bạn đại diện cho các thí sinh dự thi đã nói lên tâm tình cám ơn của mình đối với Đức cha, quý cha và mọi người trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh này, để các bạn có cơ hội được tìm hiểu và bước theo ơn gọi mà Chúa muốn các bạn đi theo. Đồng thời, đại diện các thí sinh đã nói lời quyết tâm thực hiện nghiêm túc các quy định do ban tuyển sinh đưa ra, tuân giữ tất cả những quy định Ban tuyển sinh đã đề ra cho việc sinh hoạt cũng như những quy định trong phòng thi.

Nếu ai đó có thể nhìn thấy những gương mặt của các bạn thí sinh, chắc chắn người đó sẽ cảm nhận được tâm trạng của các bạn ngay lúc này. Những gương mặt mang theo sự hồn nhiên và sức sống của tuổi trẻ, mang theo chút lo âu cho những ngày thi sắp tới nhưng vẫn mang theo nụ cười của niềm hy vọng và phó thác vào Ơn Chúa. Chúng ta hãy cùng hiệp ý với Giáo phận, với Chủng viện và với các bạn thí sinh, để xin Chúa ban thêm Ơn, hầu giúp các bạn có được một kỳ thi tốt đẹp trong sự quan phòng của Chúa.

BTT Chủng Viện Lê Bảo Tịnh Thanh Hóa