ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH PHAOLÔ LÊ BẢO TỊNH – BẾ GIẢNG NĂM HỌC 2022-2023

ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH PHAOLÔ LÊ BẢO TỊNH
BẾ GIẢNG NĂM HỌC 2022-2023

Sáng thứ Hai, 29/05/2023, Đại Chủng viện thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh Thanh Hóa đã tổ chức
Lễ Bế Giảng năm học 2022– 2023.

Vào lúc 8h00’, lễ bế giảng năm học 2022-2023 chính thức diễn ra tại phòng hội B301 của Tòa Giám Mục Thanh Hóa. Mở đầu chương trình, sau nghi thức khai mạc, quý chú Ứng sinh đã chào mừng Đức Cha, quý cha và mọi người bằng một tiết mục văn nghệ rất trẻ trung và đầy sôi động.

Tiếp ngay sau tiết mục khởi động của anh em Ứng sinh, thầy Phaolô Lê Khắc Vương – Trưởng Ban Đại Diện Chủng sinh – Ứng sinh năm học 2022-2023, đã thay lời cho tất cả quý thầy, quý chú nói lên những tâm tình biết ơn và những lời cầu chúc tốt đẹp nhất tới Đức Cha, quý cha, quý sơ và tất cả những ai đã đồng hành, nâng đỡ anh em cũng như Chủng viện trong năm học vừa qua.

 

Kế đến, trong vai trò giám đốc Chủng viện, cha G.B Đỗ Trọng Năng đã thay lời cho quý cha trong Ban Đào Tạo báo cáo kết quả năm học 2022-2023 lên Đức Cha, quý cha cùng hết mọi người hiện diện. Ngài bày tỏ tâm tình tri ân và niềm vui vì Chủng viện đã luôn nhận được đường hướng chỉ đạo và sự đồng hành sát sao của Đức Cha. Chủng viện cũng luôn nhận được sự quan tâm cộng tác của quý cha trong và ngoài Giáo Phận, quý thầy cô và quý sơ. Niềm vui mà cha giám đốc muốn bày tỏ còn đến từ những thành quả mà anh em Chủng sinh – Ứng sinh đã gặt hái được trong suốt năm học vừa qua về mọi phương diện. Đồng thời, ngài kính xin Đức Cha, quý cha và mọi người tiếp tục cộng tác và chia sẻ công việc huấn luyện linh mục, hầu mong có được những linh mục chất lượng và đáp ứng được những nhu cầu của thời cuộc.
Trong tâm tình của vị cha chung Giáo Phận, sau khi đã lắng nghe những kết quả của năm học 2022-2023, Đức Cha Giuse bày tỏ niềm vui mừng vì những thành quả mà Chủng viện đã đạt được. Ngài cũng cho thấy những ưu tư, những thao thức của ngài về việc huấn luyện những Mục Tử tương lai cho Giáo phận. Qua đó, ngài khích lệ mọi người, trong những vai trò khác nhau, luôn cố gắng hoàn thiện hơn, khắc phục những điều chưa làm được, hầu mong có được những hiệu quả nhất định trong công tác đào tạo những Linh mục tương lai cho Giáo Phận.

Phần một của lễ bế giảng năm học 2022-2023 khép lại sau lời phát biểu của Đức Cha Giáo Phận. Phần thứ hai, cũng là cao điểm của buổi lễ tổng kết hôm nay, chính là Thánh Lễ Tạ Ơn được diễn ra ngay sau đó tại Nguyện đường Tòa Giám Mục.
Vào lúc 9h30’, Thánh Lễ Tạ Ơn trong tâm tình ngày bế giảng năm học 2022-2023 do Đức Cha Giáo Phận chủ tế. Hiện diện đồng tế Thánh lễ với ngài có quý cha trong Ban Đào Tạo Chủng viện, quý cha Hạt trưởng, quý cha Tòa Giám Mục, quý cha giáo xứ Chính Tòa, quý cha giáo, quý sơ đại diện dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa, quý sơ dòng thánh Phaolô cộng đoàn Tòa Giám Mục, quý thầy cô và tất cả anh em Chủng sinh – Ứng sinh nội trú của Chủng viện.

Dẫn vào phần khai lễ, Đức Cha Giuse mời gọi quý cha và cộng đoàn cùng nhau tạ ơn Thiên Chúa vì muôn ngàn hồng ân Chúa đã thương ban cho Chủng viện trong suốt một năm qua. Ngài cũng mời gọi mọi người hướng về Đức Mẹ, thánh cả Giuse, thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh – quan thầy Chủng viện, để dâng lên các ngài lời cảm tạ, vì nhờ lời bầu cử của các ngài mà Chủng viện đã nhận được rất nhiều ơn lành của Chúa. Đức Cha cũng kêu gọi mọi người hiệp một lòng, một ý cầu xin Chúa, qua thánh lễ tạ ơn này, trả công bộ hậu cho tất cả những người, bằng cách này hay cách khác, đã cộng tác, giúp đỡ, đồng hành với công việc đào tạo các linh mục tương lai của Chủng viện.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha Giuse cho thấy rằng: tâm tình tạ ơn luôn theo con người suốt mọi tháng năm cuộc đời, trong hành trình làm người và làm con cái Thiên Chúa. Tâm tình tạ ơn Chúa ấy lại trở nên đặc biệt hơn đối với mọi thành phần của Chủng viện trong ngày kết thúc năm học hôm nay. Đức Cha Giáo Phận mời gọi anh em Chủng sinh – Ứng sinh hãy mặc lấy tâm tình tri ân mọi nơi, mọi lúc, trong mọi khoảnh khắc đời sống sinh hoạt của mình. Tâm tình tri ân đó là việc chính mỗi Chủng sinh – Ứng sinh gắn bó đời sống thân mật với Chúa qua việc đến gặp gỡ, thờ lạy Chúa, coi Người chính là Đấng Cứu Độ duy nhất của đời mình. Trong tình yêu mến, Đức Cha xin Chúa Thánh Thần ban muôn ân sủng cho các Chủng sinh – Ứng sinh, để nhờ ơn Chúa Thánh Linh, quý thầy – quý chú biết gắn bó với Chúa Giê-su – Đấng là Mục Tử Nhân Lành, để nhờ đó mà quý thầy – quý chú biết yêu Chúa Giê-su hơn, sống cho Chúa và vì Chúa, vui mừng đi loan báo Chúa Giê-su cho mọi người, dù phải đối diện với những khó khăn, thử thách hay cả khi chịu bách hại.

Cuối Thánh lễ, cha Gioan Baotixita Đỗ Trọng Năng – Giám đốc Chủng viện, đại diện cho đại gia đình Chủng viện đã có những tâm tình tri ân tới Đức Cha, quý cha Hạt trưởng, quý cha giáo, quý cha giải tội, quý sơ, quý thầy cô và mọi người hiện diện. Hướng tới những ngày hè của Chủng sinh – Ứng sinh, cha giám đốc kính xin Đức Cha, quý cha và cộng đoàn thêm lời cầu nguyện, cùng thương hướng dẫn, nâng đỡ để Chủng sinh – Ứng sinh có những ngày hè ý nghĩa nhất.

Thánh lễ bế giảng năm học 2022-2023 khép lại cũng là thời điểm mở ra những ngày nghỉ và kì thực tập hè của anh em Chủng sinh – Ứng sinh. Nhìn lại chuỗi những ngày của năm học 2022-2023 đã qua, anh em Chủng sinh – Ứng sinh chúng con xin tạ ơn và chúc tụng những kỳ công, những hồng ân lớn lao Chúa đã yêu thương ban tặng cho Chủng viện, và cách riêng cho anh em Chủng sinh – Ứng sinh chúng con. Chúng con xin được thành kính lưu giữ, khắc ghi những nghĩa cử ân tình, sự hăng say và lòng nhiệt huyết mà Đức Cha, quý cha đã dành tặng cho chúng con. Chúng con nguyện cầu Chúa chúc lành và ban muôn hồng phúc xuống trên Đức Cha, quý cha và hết những ai đã hi sinh, quảng đại sẻ chia và đồng hành với chúng con trong năm học vừa qua cũng như trên hành trình ơn gọi của mỗi người. Hướng về những ngày hè phía trước, chúng con kính xin Đức Cha, quý cha và mọi người tiếp tục đồng hành với Chủng sinh – Ứng sinh chúng con trong lời cầu nguyện và qua những hướng dẫn, nâng đỡ, yêu thương.
Xem thêm ảnh tại đây.

BTT. Chủng Viện Lê Bảo Tịnh Thanh Hóa